[Review] Về Nhà - Cuốn sách Best Seller tuyệt vời nhất mà bạn không thể không có

    Bài viết của: Zjipk
    Ngày viết: 15/04/2019 01:04:53
    “Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới bủa khắp rạch sông” Ai sinh ra cũng có một nguồn cội, nơi ấy là nhà là quê hương, nơi có những người thân yêu của mình. Đã bao giờ bạn cảm thấy lạc lõng giữa cuộc đời này không? Hẳn là không ít lần bạn đã nghĩ, hay là “Về nhà” về với cội nguồn, nơi mà thân và tâm của ta được bình yên nhất.

    Vài nét về tác giả Phan Việt?

    Phan Việt tên thật là Nguyễn Ngọc Hường là tác giả của nhiều tập truyện ngắn như Phù phiếm truyện (2005), nước Mỹ (2009), tiểu thuyết Tiếng Người (2008) và bộ sách Bất hạnh là một tài sản (2013). Chị sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, chị lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Chicago và hiện là phó giáo sự, giảng dạy đại học tại Mỹ. Ngoài viết văn, Phan Việt còn viết báo, dịch, hiệu đính và biên tập sách.

    Về Nhà - Không chỉ đơn thuần là câu chuyện của những người trẻ xa quê

    Là một trong 3 cuốn sách thuộc bộ sách “Bất hạnh là một tài sản” của Phan Việt. Cuốn sách như là lời tự kể về những xung đột nội tâm của bản thân nhân vật và hành trình đầu tiên tiếp xúc với những ý niệm của Phật Giáo.

    “Về nhà” là những câu chuyện về cuộc sống của chính tác giả cùng với những thông tin hữu ích về nhân sinh quan cuộc sống, cùng bản chất của sự tồn tại mọi thứ trong thế giới này. Với tôi, điều cuốn hút nhất trong cuốn sách này, là thay vì dùng ý nghĩ chủ quan trong việc phán xét hay đánh giá mọi thứ. Thì “Về nhà” lại gợi mở được hiện trạng xã hội tại Việt Nam dưới quan sát khách quan của một người sống ở Mỹ 10 năm, rồi sau đó quay trở lại Việt Nam thực hiện công tác nghiên cứu xã hội ở một ngôi chùa làng tại Bắc Ninh.

    Tác phẩm thể hiện sự quan sát vô cùng tinh tế, nhạy cảm và tỉ mỉ. Nó vừa là phóng sự, vừa là lời tường thuật về những câu chuyện, cũng như ý nghĩa của các nhân vật. Đọc kỹ sách “Về nhà”, bạn sẽ nhận thấy, đây không đơn thuần là chuyện của những sư ông, sư thầy được tác giả ghi chép lại nữa, mà hơn hết là câu chuyện của chính tác giả, khi tìm ra được con đường dẫn đến cội nguồn mà tác giả thuộc về.

    Về Nhà

    “Chiều gió mát, tôi không vào Tam Bảo mà ngồi ngoài thềm nghe đại chúng tụng kinh. Từ chỗ ngồi, tôi thấy anh thợ sơn đứng phun nhũ vàng lên các tượng Tỳ Lô Giá Na, phía sau là cây đại trổ đầy hoa đỏ và vượt qua bên ngoài tường chùa là những cành khẳng khiu của cây gạo đã rụng hết lá đang in bóng trên nền trời ráng ánh hoàng hôn. Có con chim sẻ nhỏ đậu trên đường dây điện căng ngang từ nhà tổ sang khu nhà tăng cứ líu lo một mình rất lâu rồi sà xuống sân xi măng tiếp tục líu lo, chân nhảy nhảy vui vẻ. Tiếng kinh cứ vang vang. Không gian đầy tràn một thứ tôi không thể tả.”

    Bắt đầu từ những bước chân bỡ ngỡ, háo hức nhưng cũng đơn côi, cô độc trong Một mình ở Châu Âu, tác giả, người phụ nữ kể chuyện, trong Xuyên Mỹ đã bươn chải qua nhiều chặng đường đầy nhọc nhằn, tâm trạng dọc ngang nước Mỹ. Với tập sách này, cô tiếp tục hành trình đa chiều, phức tạp, cả trong nội tâm lẫn giữa những dặm dài địa lý, sau những tổn thương và sợ hãi. Về nhà, với cách tường thuật cụ thể và trung thực tra vấn đến tận cùng, chính là tự truyện về một cá tính, một con người không mệt mỏi truy tìm nguyên nhân của hạnh phúc và bất hạnh, hòng nhìn thấy cái "chân bản lai diện mục" của chính mình, để lại bình an cất bước, sau bao nhiêu đau khổ, đổ vỡ, trên con đường "về nhà".

    Đúng bản chất là một cuốn tự truyện, “Về nhà” đã mang đến những trải nghiệm cuộc sống và những thay đổi nhân sinh quan của tác giả. Từ đây, chúng ta cũng sẽ tự rút ra cho mình những ý niệm riêng về cuộc sống, về chính mình để tiếp tục bước đi trên con đường mà ở đó chúng ta cần trưởng thành hơn để tiến về phía trước.

    Về Nhà 1

    Dẫu biết rằng, những nhu cầu về vật chất, danh vọng, địa vị dần dần rồi cũng sẽ thành hư không khi con người nhận thức được bản chất của sự tồn tại. Một khi, bạn đã trải đủ, lăn lộn đủ với mọi hỉ hộ ái ố đời người, thì sẽ đến lúc bạn muốn sống là chính mình để tìm lại chúng ta sau những lần lạc lối. Phan Việt sử dụng lối nói chuyện trung thực, chân thành, không quá oán thán nhưng lại pha chút hài hước và phóng khoáng rất riêng của mình. Đây có thể là chủ ý của tác giả, muốn người đọc hiểu rằng bạn không hề cô đơn và 1 mình trải qua những đổ vỡ, mất mát ấy.

    Nhà, 3 chữ cái tiếng liêng mà chắc mỗi ai đi xa cũng đều muốn quay về. Nơi mà ở đó có sự sẻ chia, thấu hiểu, nơi mà ta được vẫy vùng. Giọng văn nhẹ nhưng và nói hộ tiếng lòng của những đứa con xa quê, sẻ chia và thấu hiểu từng chút một. Hóa ra sau tất cả tôi vẫn còn một nơi đầy ấm áp và hạnh phúc tại điểm dừng chân cuối cùng của chuyến xe một nơi gọi là nhà.

    Quên đi mọi mệt mỏi của ngày hôm này, quên đi những bộn bề của cuộc sống, quên đi những chuyện phiền lòng ngã lưng xuống nơi có đầy đủ tình yêu và sự thấu hiểu, nhắm mắt lại và cảm nhận nơi tuyệt vời nhất trên trái đất này thì chắc hẳn dù đi ngược về xuôi, dù vào Nam ra Bắc thì chắc bạn sẽ chẳng bao giờ quên cái cảm giác ấy. Và quả thực tác giả đã nói lên cả nỗi lòng và bộc lộ cảm xúc nột cách tuyệt vời.

    Riêng bản thân tôi đó chính là một sự thôi thúc không ngừng nghỉ để khởi hành trên con đường trở về nhà của bản thân. Đúng vậy, là bắt đầu và khởi hành tìm kiếm, để trở về đúng “nhà” của mình. “Mình thuộc về đâu” vẫn luôn là câu hỏi mà mọi chúng ta cần có câu trả lời riêng cho chính mình!

    Nếu bạn muốn cảm nhận trọn vẹn những giá trị nhân sinh quan đời người, bạn có thể đặt mua sách online với dịch vụ giao hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp tại Fahasa.com.

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi