Tất tần tật cách học tiếng trung quốc từ luyện viết đến luyện nói

    Bài viết của:
    Ngày viết: 05/12/2019 08:12:04

    Có phải bạn đang muốn học giáo trình tự học tiếng trung tại nhà? Trước khi bắt tay vào học một thứ gì đó. Ta cần biết bắt đầu từ đâu, học như thế nào.  Sau đây FAHASA chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc tự học và các bước cơ bản để học tiếng Trung cho người mới bắt đầu thì phải làm như thế nào. Học tiếng Trung như thế nào vân vân rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề làm thể nào để có được một lộ trình học tiếng Trung tốt nhất cho người mới bắt đầu học giáo trình tự học tiếng trung. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này để giúp các bạn học viên cảm thấy tự tin hơn, vững tâm hơn khi mới bắt đầu tự học tiếng Trung online tại nhà.

    Bí quyết học tiếng Trung tại nhà hiệu quả nhất - giáo trình tự học tiếng trung

    Xác định rõ mục tiêu học tập của mình

    Bí quyết học tiếng Trung tại nhà hiệu quả nhất

    Bạn cần phải đặt câu hỏi cho chính bản thân mình: Bạn học tiếng Trung để làm gì? Đừng bao giờ bắt đầu khi chưa xác định được rõ mục tiêu hành động của mình. Chưa xác định rõ mục tiêu sẽ dễ khiến bạn trở nên mông lung giữa các định hướng học tập, các phương pháp khác nhau, dần dà gây ra chán nản, mất thời gian.

    Hãy đặt câu hỏi cho bản thân mình và trả lời nó một cách nghiêm túc nhất: Bạn học tiếng Trung để làm gì? Dù đơn giản là học vì sở thích hay học để phục vụ cho công việc, xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn những gì mình cần làm, cần học, loại bỏ những nội dung gây mất tập trung, mất thời gian trong quá trình học và có thể vạch ra được lộ trình giúp mình đạt được mục tiêu đó.

    Tìm giáo trình tự học tiếng trung để theo học

    Bí quyết học tiếng Trung tại nhà hiệu quả nhất

    Hiện nay thì có vô vàn sách học tiếng Trung Quốc. FAHASA chỉ giới thiệu những đầu sách được nhiều người theo học và đã thành công nhé.

    • Giáo trình Hán Ngữ: Có lẽ đây là bộ sách nổi tiếng Nhất với 6 quyển theo mức độ tăng dần. Để học được hết 6 quyển thì cũng mất khá nhiều thời gian. Nhưng nếu bạn chỉ cần nghe nói đọc viết cơ bản thì 3 quyển là oke. Sau đó có thể trau dồi theo thời gian bằng việc tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Trung. Đây cũng là giáo trình chuẩn được giảng dạy.
    • Giáo trình HSK: Cũng có 6 quyển, đây là giáo trình mang tính học thuật, chuyên sâu. Bạn cần học giáo trình này để thi lấy bằng. Có bằng rồi thì đi du học hoặc đi xin việc.
    • Giáo trình 301: Là giáo trình dành cho các bạn không có nhiều thời gian. Giáo trình 301 câu đàm thoại tiếng Trung sẽ giúp bạn nghe, nói nhanh chóng nhất có thể.
    • Giáo trình Boya: Chú trọng vào ngữ pháp, nhiều bài tập để luyện. Đây là một giáo trình gọi gọn nhiều kiến thức lại, do đó tương đối nặng nề.

    Học tiếng Trung cần học những gì? - giáo trình tự học tiếng trung

    Bí quyết học tiếng Trung tại nhà hiệu quả nhất

    Các yếu tố tạo nên ngôn ngữ: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, chữ Hán.
    Kỹ năng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc, viết có thể tự học thêm thông qua các giáo trình tự học tiếng trung.
    Kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ: Là kỹ năng dùng tiếng Trung giao tiếp. Khi chúng ta nói hoặc viết thường chú ý đến hai điều: tính chính xác và tính hiệu quả. Tính chính xác yêu cầu phát âm, dùng từ đặt câu phải chính xác. Tính hiệu quả yêu cầu khi giao tiếp phải nói (hoặc viết) những lời phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng, mục đích giao tiếp để đạt hiệu quả cao nhất.
    Những tri thức văn hóa liên quan: Học tiếng Trung Quốc không thể không có những hiểu biết nhất định về nền văn hóa Trung Quốc, đặc biệt là văn hóa giao tiếp.

    Cách rèn kỹ năng tiếng Trung hiệu quả

    Bí quyết học tiếng Trung tại nhà hiệu quả nhất

    Kỹ năng học từ vựng tiếng Trung

    Ngoài việc học từ vựng tiếng Trung từ giáo trình, có thể học từ vựng theo chủ đề, học thông qua xem phim, đọc tin tức… tự suy luận từ hệ thống hán việt qua và ngược lại. Để ghi nhớ từ vựng tốt, không chỉ phải nắm chắc các quy tắc học, mà nên học thông qua hình ảnh sinh động, chiết tự, tập viết nhiều, và đối chiếu, liên hệ giữa các từ (như giống khác nhau về bộ thủ, về các đọc, về ý nghĩa). Chịu khó học từ vựng vào là kinh nghiệm học tiếng Trung Quốc tốt nhất.

    Kỹ năng đọc hiểu tiếng Trung

    Tập đọc hiểu thông qua bài đọc ngắn, các bài đọc mang tính khẩu ngữ càng tốt, thỉnh thoảng đọc thêm một mẫu truyện ngắn, truyện cười…gặp từ vựng thì tra lạc việt (âm hán việt, phiên âm, cách viết, kết cấu từ…), đặc biệt chú ý các mẫu câu mới, các cụm từ nối, trạng từ, và đối chiếu với những gì đã học. Khi đọc hãy đọc lớn, tập đọc cho lưu loát, rồi mới đọc hiểu, sau đó đọc nhanh, học từ vựng. Nếu bạn có thể tập nói tiếng Trung bằng cách nói  lại nội dung càng tốt.

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Tâm Lý - Kỹ Năng Bán Chạy
    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi