Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ - Câu chuyện của tuổi thơ trong trẻo

    Bài viết của: Mint
    Ngày viết: 25/01/2019 09:01:52
    Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ - Một cuốn sách để lại vô vàn tâm sự, cảm xúc cho người đọc khi qua những câu chuyện, những lời tự sự của sống ở nông thôn, và không hề có bất kỳ dấu chân nào của công nghệ internet ghé ngang. Một tuổi thơ gắn liền với những điều bình dị.

    Chính câu chuyện của cậu bé đã khiến chúng ta nhớ lại thời thơ ấu của mình

    Đọc toàn bộ câu chuyện, có lẽ bạn sẽ cảm nhận được 2 từ - “trong veo”. Những lời tự sự mộc mạc, dí dỏm và hài hước được kể qua lời thoại của cậu bé Dũng mới mười hai tuổi nhưng lại có rất nhiều suy tư, suy nghĩ khiến cho người lớn cũng phải giật mình chững lại.

    Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ 1

    Dũng đã kể cho chúng ta nghe về những câu chuyện bình dị, những mảnh ghép trong cuộc sống được kết nối với nhau như những thước phim ngắn nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng không kém phần xúc động khi có thêm cả những niềm vui, nỗi buồn, hay những tình yêu thương giữa người với người.

    "Cuộc sống không gồm cả niềm vui hay nỗi buồn, mà chúng đan xen nhau, ngay cả với trẻ con. Và mỗi đứa trẻ đều học được những bài học đầu đời từ chúng. Đó là bài học về sự tự tin, về niềm thông cảm... Khi vui, chúng ta chia sẻ với nhau và gọi đó là những bí mật chung, mà điều gì bí mật thì sẽ mãi được nhớ. Khi buồn ư? Ta chỉ cần một quả ổi, một tô cháo được ai đó lặng lẽ đặt đầu giường, để thấy được đồng cảm. Bạn có từng cảm thấy sợ cười vì khi cười để lộ cái răng khểnh? Sau đó có người cho bạn biết "khi cười, khuôn mặt con thật rạng rỡ", và hở ra là bạn cười suốt.

    Ôi, tuổi thơ! Tuổi thơ của ai cũng đều đẹp, đều đáng nhớ. Thế nhưng dù muốn thì cũng không ai có thể trở lại những ngày tháng ấy. Và lúc này, Nguyễn Ngọc Thuần nâng ta lên bằng ngọn gió thanh mát, để ta được mặc sức hồi tưởng, tưởng tượng và hít thở bầu không khí trong trẻo ấy, với điều tuyệt vời nhất đó là, ta có thể chìm vào đó không chỉ một lần, mà là bất cứ lúc nào lật giở từng trang sách!"

    Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ

    Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - là câu chuyện mà chính cậu bé nhỏ tuổi đã mở lòng, chia sẻ những điều bí mật để chúng ta cùng nhau giữ gìn nó. Qua lời kể ngọt ngào, câu văn chân thật đã đem đến những giây phút đầy cảm xúc vui buồn của nhân vật, khiến người đọc cảm thấy buồn lây.

    Câu chuyện mộc mạc nhưng rung động lòng người

    Cậu bé Dũng cũng học được cách vượt qua tự ti, biến khiếm khuyết của bản thân thành điều bí mật khác biệt của riêng mình, để từ cảm giác xấu hổ vì cái răng khểnh đáng ghét, cậu đã có thể ngày ngày tự tin mỉm cười khoe răng. Hay với một cậu bé chỉ trong độ tuổi mới lớn để biết cách biến khiếm khuyết của người khác bằng sự đồng cảm, biểu lộ sự cảm thông, chia sẻ với những người xung quanh bằng tất cả tấm lòng, những điều chân thật nhất xuất phát từ trái tim mong manh.

    Bên trong một thằng bé vài tuổi lại có thể chứa đựng những ưu tư, suy nghĩ của một người lớn trưởng thành. Wow!!! Dường như nó đã tiếp nhận trọn vẹn cái tinh hoa về tấm lòng chân thành, mộc mạc mà cha má nó đặt để vào nó. Những cái ôm, cái quan tâm giản đơn của một đứa trẻ đôn hậu vùng quê khiến mình không ngừng nhìn lại bản thân, nào là để ý đôi guốc của cô giáo Hà, thường xuyên ghé lại nhà ông Tư và sẵn sàng làm đôi bàn tay cho ông, sự quan tâm "như không quan tâm" với thằng nhóc cháu ông lão ăn xin, dám nhận lỗi sai với thằng bé ấy sau khi bị cha nó la rầy,...

    Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ 2

    Với những bạn nhỏ, bạn nên đọc tác phẩm này để biết cách yêu thương, quan tâm những thay đổi nhỏ của mọi người xung quanh và thể hiện nó với họ. Khi bạn lớn lên, bạn cũng nên đọc tác phẩm này để quay lại ký ức tuổi thơ (nếu bạn may mắn được trải qua) hoặc để tạo lập ký ức mới cho những ngày thơ xa xưa của mình. Thậm chí khi bạn muốn 'refresh' lại tâm trí, thanh lọc tâm hồn, để những phiền muộn hàng ngày trôi đi thì quyển sách này cũng rất hợp với hoàn cảnh hiện thời của bạn. Với mình, nó phù hợp với mọi thời điểm trong cuộc đời, tuỳ vào từng khoảng thời gian nhất định mà ta sẽ có những cảm nhận riêng.

    Hãy sống hạnh phúc và biết yêu thương là giá trị sau cùng tác giả gửi gắm trong tác phẩm

    Bề nổi của tác phẩm chỉ đề cập đến hoạt động vui chơi miền quê; thế nhưng ẩn sâu là vô vàn bài học nhân văn, đầy tình người mà người-lớn nào đọc cũng cảm nhận được, rồi sau đó sẽ có những phút nhìn lại mình, những gì mình đã bỏ lỡ (dù vô tình hay hữu ý) trên bước đường trở thành người-lớn-của-xã-hội. Tác giả kết thúc “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” đẹp, không có một từ mang hàm ý buồn bã nhưng gấp sách lại mình thấy khá buồn trong lòng, trong những suy tư trăn trở cho những gì mình chưa làm, đã làm và nên làm gì trong tương lai.

    Có thể thấy, đây mà một câu chuyện miêu tả được một bức tranh đồng quê bình dị, trong trẻo và sống động nhất, và có lẽ đã để lại rất nhiều sâu sắc trong lòng người đọc. Cảm ơn tác giả Nguyễn Ngọc Thuần đã viết lên câu chuyện này, một câu chuyện đã mang lại cho tuổi thơ của tất cả mọi người một món quà quý báu, và cho cả những người đã bước qua tuổi thơ một khoảng vườn suy ngẫm: hãy nhắm mắt và mở lòng -mở cánh cửa của chính mình - hãy nhìn cuộc sống bằng tất cả các giác quan để cảm nhận, để thấu hiểu, để yêu thương, để quan tâm và để nhớ.

    Chắc chắn rằng, bạn sẽ tìm được niềm vui và thấy được nhiều yêu thương nảy nở sau khi đọc xong Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ này, những điều trong vắt đó đã để lại thương nhớ trong tim người đọc. Hãy truy cập Fahasa.com tìm mua ngay nó nhé, vì sẽ rất xứng đáng đấy!

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi