Review về sách Mắt Biếc

    Bài viết của: Peter
    Ngày viết: 05/03/2020 01:03:15

    Lời mở đầu

     

     

    Tuy rằng là một tác phẩm mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết từ những năm 90 của thế kỉ trước,  Mắt Biếc lại trở thành một “hit” lớn và sau gần 30 năm, chuyện tình của Hà Lan và Ngạn cuối cùng cũng đã được chuyển thể thành phim vào ngày 20 tháng 12 năm 2019. Điều gì đã giúp cho hình ảnh và câu chuyện của Mắt Biếc sau bao năm tháng vẫn còn được ghi sâu trong lòng các thế hệ trẻ Việt Nam cho đến tận ngày hôm nay?

    Chúng ta hãy cùng đi qua các khía cạnh khác nhau của tác phẩm này để cùng hiểu rõ hơn vì sao Mắt Biếc lại gây một dấu ấn lớn như vậy trong lòng các bạn độc giả trẻ nhé!

    ????

    1. Các nhân vật chính

    Ngạn: nam chính của truyện - một chàng trai vùng quê nhút nhát, rụt rè, sống nội tâm nhưng có một trái tim nhân hậu và tính tình chất phát. Ngạn thích những gì cổ điển, âm thầm và mộc mạc của vùng quê. Ngạn đem lòng yêu Hà Lan từ thuở bé và cùng cô lên thành thị học khi cả hai đã lớn.

    Hà Lan  (Mắt Biếc): nữ chính của truyện – bạn thân của Ngạn từ hồi cởi truồng tắm mưa ở làng, có xuất thân từ vùng quê nhưng lại đem lòng yêu chốn thành thị xa hoa. Cô lên thành phố học ở độ tuổi trăng tròn và đó là sự bắt đầu của một chuỗi sự kiện mà sẽ thay đổi cuộc đời của cô và Ngạn mãi mãi.

    Dũng: Bạn trai mới của Hà Lan tại thành phố, một thanh niên nhà giàu có, sành điệu nhưng lại lăng nhăng, người làm cho Ngạn đau khổ trong chuyện tình yêu và là người cho Hà Lan biết được xã hội trên thành thị phức tạp cỡ nào.

    ????

    2. Cốt truyện chính:

    Câu chuyện kể về nam nhân vật chính - Ngạn. Ngạn lớn lên cùng với Hà Lan, cô bạn hàng xóm có đôi “mắt biếc” tròn, to và long lanh như hai hột nhãn. Cả Ngạn và Hà Lan cùng xuất thân từ vùng quê nghèo và hai người biết nhau khi cả hai mới chỉ là những đứa trẻ ngây thơ, trong sáng. Tình bạn trẻ thơ ấy dần trở thành đơn phương và thầm lặng mà Ngạn dành cho Hà Lan.

    Khi cả hai lớn hơn một chút, cả Ngạn và  Mắt Biếc đều rời xa ngồi làng xưa của mình để lên thành phố học. Tuy rằng tình cảm của Ngạn vẫn luôn hướng phía Hà Lan và về làng, Mắt Biếc lại không thể cản được những cám dỗ xa hoa nơi thành thị và lỡ sa vào vòng tay của Dũng. Dũng làm Hà Lan tổn thương rất nhiều, và cô luôn tìm đến Ngạn như một nơi để nương tựa và bầu bạn tâm sự. Việc Ngạn mất Hà Lan vào tay Dũng đã dẫn đến rất nhiều chuỗi sự kiện bất ngờ sau đó mà các bạn có thể tự mình khám phá khi đọc truyện nhé!

    ????

    3. Lời kết

    Với cốt lõi là các nhân vật mà những bạn độc giả có thể dễ dàng tự tưởng tượng bản thân mình trong các hoàn cảnh tương tự; cốt truyện dễ hiểu nhưng không kém phần li kì, bất ngờ, Mắt Biếc đã đánh dấu được chỗ đứng quan trọng của mình trong kho tàng chuyện của tác giả Nguyễn Nhật Ánh nói riêng và các phẩm văn học hiện đại Việt Nam nói chung. Qua Mắt Biếc, chúng ta lại được nghe giọng văn tuyệt vời đầy truyền cảm nhưng mang tính chất hồn nhiên, trong sáng, chất phát vùng nông thôn của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Các bạn hãy dành thời gian ra đọc để có thể tự cảm nhận cho chính mình nhé!

    Đặt sách tại đây

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Tâm Lý - Kỹ Năng Bán Chạy
    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi