[Review] Tiếng chim hót trong bụi mận gai

    Bài viết của: Thang Pham
    Ngày viết: 12/04/2019 08:04:52
    Nếu bạn là một người con chiên của thiên chúa, thì cuốn tiểu thuyết Bàn Tay Cho Em có thể sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu vì nó trái với đạo lý và đức tin. Ẩn sau những điều phi lý này, câu chuyện phản ánh hiện thực, đời sống, số phận của những con người thuộc giai cấp tư sản. Sự phát triển mang tính kế thừa và đổi mới của ba thế hệ gia đình trong câu chuyện này là hình mẫu thu nhỏ của lịch sử.
     
    Bên cạnh đó, tác giả cũng muốn gửi đến bạn đọc một quan điểm: “Tình yêu không có lỗi, lỗi là bạn có thống trị được nó hay không,...”

    Bàn Tay Cho Em - Tình yêu cũng cần sự hy sinh

    Câu chuyện xoay quanh nhân vật Fiona, Meggie – con gái bà và cha đạo Ralph. Mọi vấn đề của cuốn tiểu thuyết diễn ra với Meggie là nhân vật trung tâm, cô có một tình yêu lớn dành cho cha đạo Ralph. Sau lần chuyển nhà từ New Zealand sang Australia để thừa hưởng gia sản từ một bà bác sắp mất, cuộc sống gia đình Meggie đã thay đổi.
     
    Từ một cô gái sống trong cảnh thiếu thốn và nghèo đói, gia đình Meggie đã trở nên đủ đầy và ấm no hơn. Tại đây, Meggie gặp Ralph - một vị linh mục tuyệt vời, quyến rũ nhưng chẳng thể sống như một người bình thường. Dù khá chênh lệch tuổi tác, nhưng khi gặp gỡ hai người đã tỏ ra khá mến nhau. Lúc đầu thì đó là sự cảm mến của một cô bé với người cha, nhưng sau cùng lại trở thành một người tình. Ralph nhanh chóng nhận ra điều này, ông cố kéo mình ra khỏi những ngượng ngùng khi đối diện với Meggie. Ralph đã cố né tránh Meggie khi cô bé xuất hiện lộng lẫy kiêu kỳ trong bộ váy màu tro hoa hồng ở lần sinh nhật tuổi 17...
     
    Và quan trọng nhất, là phải né tránh tình yêu của mình dành cho Meggie bởi vì ông là một linh mục. Thật đau khổ, khi bạn yêu người đó, người đó cũng yêu bạn nhưng hai người lại không đến được với nhau. Và đó là tình cảnh của Ralph và Meggie lúc này. Ralph quyết định đến Vatican để tập trung cho sự nghiệp đang rộng mở của mình, còn Meggie thì kết hôn với Luke - một người chỉ biết yêu công việc và không thể cho cô thứ tình yêu mà cô mong đợi. Tuy nhiên, kết quả của cuộc hôn nhân giữa cô và anh là đứa con gái Justine.
     

    Phụ nữ mạnh mẽ thì nhất định sẽ cô đơn

     
    Đáng nhẽ, Meggie và Ralph vẫn sẽ tiếp tục với con đường mà mình đã chọn nhưng bản năng tình yêu và những cảm xúc yêu đương mãnh liệt trỗi dậy. Rào cản, cấm kỵ đã biến mất, họ đã ăn trái cấm để những yêu thương và thù hận bao năm qua được hóa giải. Meggie quyết đối đầu với Chúa trời bởi người đã cướp Ralph khỏi tay cô, vì thế cô sẽ lấy đi của Ralph một thứ mà Chúa không thể lấy được từ ông, đó là một đứa trẻ.
     
    Dane sau khi sinh ra có hình hài giống cha một cách lạ kỳ, đến nỗi đứa trẻ vừa lọt lòng mẹ cô, bà Fiona đã biết ai là cha đứa bé. Meggie luôn tự hào về điều đó cho đến một ngày Dane lớn lên và muốn trở thành mục sư. Cậu yêu và tôn thờ đức chúa đến nỗi lúc cậu lên cơn đau tim giữa biển khơi, cậu vẫn hết lòng tin yêu Chúa sẽ cứu rỗi và rồi cậu đã ra đi một cách thầm lặng, cao ngạo, đầy mạnh mẽ. Thay vì viết tiếp cuộc đời của Meggie và Ralph sau đó, tác giả lại kể về truyền thuyết con chim chỉ hót một lần trong đời ở bụi mận gai. Điều này để lại trong tâm trí độc giả nhiều câu hỏi, liệu rằng Meggie có chiến thắng được Chúa trời và dành được Ralph hay không? Vị tổng giám mục Ralph có chấp nhận từ bỏ con đường sự nghiệp để sống thật với tình yêu của mình và bù đắp cho Meggie?
     
    “Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có một lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hót bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên nỗi đau khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và hoạ mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất, có một không hai, bài ca phải đánh đổi cả tính mạng mới có được.” – Trích Tiếng chim hót trong bụi mận gai trên Fahasa.com
     
    Truyền thuyết mà tác giả kể là có thật, nó là Meggie đáng thương, là cha Ralph bế tắc. Cả hai, không rõ ai là người đâm mình vào mũi gai dài nhất nhưng họ đã chấp nhận trả giá những nỗi đau khôn tả để được cất lên bài ca tình yêu nồng cháy và mãnh liệt duy nhất cho cuộc đời mình. Như đã nhắc ở đầu bài, với những con chiên ngoan đạo, đây hẳn là một câu chuyện cần cấm kỵ, vì nó là những điều sỉ vả, đáng nhục nhã. Nhưng thực tế thì chẳng ai có thể chối bỏ được tính chân thực của nó.
     
    Mấy ai có thể thống trị được tình yêu của mình như Meggie?! Một cô gái tưởng chừng mong manh, yếu đuối ấy lại khiến người đọc không nguôi suy nghĩ và dằn vặt.

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi