[REVIEW] TÊN CỦA TRÒ CHƠI LÀ BẮT CÓC

    Bài viết của: Kim
    Ngày viết: 06/05/2019 12:05:00

    Một tác phẩm khá là im hơi lặng tiếng nếu so sánh với các tác phẩm của tác giả Keigo Higashino đã từng được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, câu chuyện về một vụ bắt cóc được tác giả giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2002 và đến năm 2017, đã lần đầu tiên được mua bản quyền và dịch ra tiếng Anh.

    Có thể nói, “The name of the game is a kidnapping” - tên tiếng Việt là Tên của trò chơi là một vụ bắt cóc - là một tác phẩm không mấy nổi bật so với các anh chị em đình đám và nhận được nhiều giải thưởng của tác giả Keigo Higashino, nhưng đây lại là một tác phẩm khá khác lạ và thành công trong việc đánh lừa độc giả một cách ngoạn mục.

    Tên của trò chơi là một vụ bắt cóc - bắt đầu từ một câu chuyện “thường tình”

    Câu chuyện bắt đầu với sự thất bại của một nhân viên marketing tài ba, giỏi giang, anh ấy là một trong những cánh tay đắc lực của công ty, một quân cờ quan trọng và chủ lực trong mọi dự án và là một người khá cầu toàn. Shunsuke Sakuma - người luôn coi mọi thứ xung quanh là trò chơi thắng thua. Và sự thất bại lần này không phải bởi vì anh yếu kém, mà là do xui xẻo nên dự án lớn mà anh quyết tâm theo đuổi bao lâu, đã bị một ông khách hàng tai to mặt lớn loại ra khỏi một dự án quảng cáo quan trọng.

     

    Lần đầu tiên anh cảm thấy mọi chuyện chật ra khỏi đường ray những gì mình đã định sẵn. Sakuma đã tự chuốc cho mình say, say để quên hết sự đời, quên đi sự bất công, quên đi những tháng ngày anh đã cực khổ theo đuổi dự án thế nào và quên đi cả sự thất bại này. Nhưng ngay khi hơi men chạm đỉnh đầu, Sakuma đã đến dinh thự nhà Katsuragi, nơi ở của kẻ đã đá đít anh ta ra khỏi dự án để ba mặt một lời.

    Khi vẫn còn đang mải loay hoay ở phía bên ngoài cổng dinh thự, Sakuma tình cờ bắt gặp cô con gái của Katsuragi là Juri đang cố gắng trốn ra khỏi nhà. Cuộc gặp gỡ ấy dường như đã thay đổi tất cả mọi thứ xung quanh anh. Với bản tính ngạo mạn, hiếu thắng của mình, ngay lập tức anh vạch ra một vụ bắt cóc với Juri, nhằm giành lại những gì đã mất và cách nào đó muốn khiến cho Katsutoshi Katsuragi - đối tác lớn và quan trọng của công ty đồng thời là người đã một chân đá bay anh ra khỏi dự án anh vẫn ấp ủ hối hận.

    Nút thắt quan trọng không nằm ở giữa cuốn truyện

    Như mọi tác phẩm trước, Tên của trò chơi là một vụ bắt cóc cũng bắt đầu với những tình tiết khá chậm, không quá mới mẻ và bất ngờ. Nhưng tất cả ba phần tư diễn biến ban đầu, chỉ là bắt đầu cho một điều kinh ngạc phía sau.

    Juri vốn đã bất mãn với cha mình nhiều lần, mặc dù cô hiểu cha luôn yêu thương mình, vì muốn tốt cho mình. Song chính sự bảo bọc ấy khiến cô cảm thấy chán ghét cha. Việc leo qua tường nhà, bỏ trốn chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bức bối của cô gái trẻ.

    Sakuma cùng với Juri đã quyết định cùng nhau dựng nên một vở kịch bắt cóc tống tiền. Cả hai quyết bất phân thắng bại với Katsuragi. Hiển nhiên rằng, cả SakumaJuri đều không chỉ vì món tiền chuộc khổng lồ lấy được từ Katsuragi. Sakuma là một người có lòng tự tôn và cái tôi quá lớn, vụ bắt cóc này chính là màn đáp trả mà anh cho rằng là “trên cơ” để khẳng định “vỏ quýt dày, có móng tay nhọn” và thì “núi cao còn núi cao hơn”. Còn Juri chỉ đơn thuần muốn cha mình hiểu ra việc yêu thương con cái không phải là ép buộc chúng làm những điều an toàn, những điều tốt nhất mà là cho chúng một đôi cánh, một bầu trời để chúng tự do bay lượn.

     

    Nhưng ngay khi tất cả đã ngả bài, ngay khi chiến thắng đang nằm trong tay thì Sakuma và Juri bỗng nhận ra mục đích thực sự của họ không còn là sự hơn thua, trả thù nữa. Kế hoạch đột ngột đổi hướng quay ngoắt 90 độ khiến cả hai vừa có chút ngại ngùng, vừa có chút sững sờ. Nhưng với hai cái đầu thông minh, nhạy bén này, có lẽ độc giả không cần quá lo lắng vì sự đột ngột rẽ hướng này. Bởi...mà có lẽ đoạn này bạn nên tự chiêm nghiệm, vì đây là cú plot twist hái tiền của tác giả mà.

    Để khen Tên của trò chơi là một vụ bắt cóc là một tác phẩm xuất sắc thì chắc chắn là còn một vài thiếu sót đó. Nhưng nếu chỉ khen hay thì quả thực là quá khắt khe với tác phẩm mới của Keigo Higashino quá rồi. Nói đến đây, chắc bạn đã hiểu vì sao tác phẩm này tuy không nhận được cơn mưa giải thường như các anh chị trước đó của nó, song vẫn sở hữu lượng bản in khổng lồ. Hãy đọc thử và chọn mua tại Fahasa.com nhé!

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi