Review Ông Trăm Tuổi Trèo Qua Cửa Sổ Và Biến Mất

    Bài viết của: Nhung Nhung
    Ngày viết: 14/05/2019 08:05:58

    Nếu bạn cho rằng đây là một cuốn sách thấm đẫm những triết lý của cuộc sống thì chia buồn rằng bạn đã sai mất rồi. Đây thực sự là một câu chuyện hài hước, dí dỏm xen lẫn những bài học đời thường của cuộc sống. “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” review - với tiêu đề mô tả trần thuật đúng nghĩa khiến người ta ngay lập tức tưởng tượng ra hình ảnh một cụ già tóc bạc, đang lom khom leo qua chiếc cửa sổ để bỏ trốn. Và đúng thế thật, đây chính là đoạn mở đầu của câu chuyện thú vị này đấy!

    Bạn nghĩ, khi bạn sống đến 100 tuổi thì điều gì có thể sẽ khiến bạn vui vẻ khi mà bạn phải sống trong viện dưỡng lão? Là cứ tiếp tục sống hạnh phúc, vui vẻ bên những người bạn trong viện hay những chuyến du lịch nghỉ dưỡng dài ngày? Uhm, có lẽ nhân vật chính trong tác phẩm này đã sống trong sự “an bài” quá lâu, lâu đến mức khiến ông cảm thấy chán ngán cuộc sống này.

    Đó là lý do mà cụ Allan Karlsson quyết định trèo qua cửa sổ phòng và bắt đầu một hành trình khám phá mới trước khi cuộc sống tươi đẹp này kết thúc.

    Đằng sau những chuyến phiêu lưu mạo hiểm là niềm khao khát tận hưởng cuộc sống tươi đẹp

    100 tuổi, sống đến cái tuổi này không phải chuyện dễ dàng - thực sự là như vậy. Nhưng làm sao để có được cuộc sống hạnh phúc đến 100 tuổi, lại càng khó hơn. 100 tuổi, xương cốt đã thật sự rệu rã, việc đi lại còn khó khăn chứ đừng nói đến việc đi du lịch mạo hiểm một mình.

    Quả thực hành trình “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất”  khiến người đọc không khỏi thót tim với những phen mạo hiểm hú hồn. Tuy nhiên, tiểu thuyết không chỉ tập trung vào toàn bộ hành trình của ông cụ. Lối viết truyện trần thuật xem lẫn với hồi tưởng của tác giả rất nhuần nhuyễn, điều này đã giúp mạch chuyện của cuộc đời cụ ông Allan Karlsson và mạch truyện hiện tại được tiếp diễn, lồng ghép vào nhau mang đến hai hình ảnh vừa đối lập, vừa so sánh nhưng cũng là hình ảnh song song với nhau.

    Nhưng sau tất cả những hành trình ấy, những khó khăn ấy. Người đọc dễ dàng nhận ra tình yêu vô bờ bến với cuộc đời tươi đẹp của ông. Ngày còn trẻ, ông tham gia Thế Chiến thứ hai thế giới, trải qua biết bao nhiêu trận đấu nguy hiểm đến tính mạng, đi khắp hết đất nước này đến quốc gia nọ. Khi về già, bằng tất cả những gì ông có, ông tự “thưởng” cho sinh nhật lần thứ 100 của mình một chuyến đi. Bởi ông biết rằng, cuộc sống này dù còn nhiều những mảng tối, song còn sống là còn nhìn thấy ánh sáng.

    Câu chuyện mà tác giả viết về cụ Allan Karlsson nửa hư, nửa thực. Bởi những nhân vật được nhắc đến trong câu chuyện cuộc đời của ông đều là những nhân vật lịch sử có thật. Từ những người lãnh đạo cùng đơn vị công tác của ông, đến những nhà lãnh đạo cấp cao kiệt xuất. Cách xây dựng hình tượng một con người và một câu chuyện nhỏ bé tồn tại và diễn ra ngay cạnh những con người với những sự kiện lịch sử to lớn hết sức hợp lý và thu hút.

    Những bài học cuộc đời mà bất cứ ai cũng phải hiểu

    Mọi việc trong cuộc sống này dù có được sắp xếp thế nào, tính toán ra sao cũng tám phần là được định sẵn, vì thế để sống vui vẻ hãy cứ cho mọi chuyện thuận tự nhiên. Đó là lí do mà ông cụ luôn sống vui vẻ, lạc quan. Ông cho rằng mọi chuyện đều có cách giải quyết, dù là cách này hay cách khác, không nên tự mình làm khó, làm khổ mình. Được sống đã là một điều may mắn lắm rồi, hãy cứ vui vẻ mà tận hưởng nó.

    Đừng bao giờ đặt nặng tư tưởng chính trị, quốc gia lên bản thân. Điều này không có nghĩ rằng bạn phải thờ ơ với những hoạt động chính trị của đất nước vì nó là thứ “vĩ mô” với mình. Đơn giản bạn phải biết chính trị cũng giống như kinh doanh, cuộc sống ngày càng phát triển, thì chính trị cũng phải dần thay đổi để phù hợp hơn. Cụ Allan luôn tự biết mình đang ở đâu, mình đứng cạnh ai và mình nên làm gì để từ đó có những cách ứng xử phù hợp, không gây thiệt vào bản thân.

    Mình không tự bảo vệ mình thì chẳng ai bảo vệ mình. Dù trong suốt cuộc đời của mình, cụ Allan nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng bạn cần hiểu rằng, để thoát khỏi những tình thế khó khăn ấy, 60% là dựa vào bản lĩnh, trí thông minh và may mắn của ông.

    Chốt lại, toàn bộ cuốn tiểu thuyết này không phải là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất thời đại, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng nằm trong tủ sách của bạn và gia đình. Vì sao ư? Vì một cuốn truyện chứa đựng sự hài hước, giải trí, xen lẫn những bài học quý giá của cuộc đời. Bên cạnh đó, cuốn sách còn giúp bạn mở mang kiến thức về lịch sử, văn hóa các quốc gia. Chừng đó đã đủ lí do để bạn sở hữu nó chưa?

    Đọc thử tại Fahasa.com và click mua ngay để khám phá hành trình “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” nhé!

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi