Không gia đình - Khúc oanh ca về những kẻ lang bạt

    Bài viết của: Chinh
    Ngày viết: 26/03/2019 10:03:38
    Một trong những nhan đề sách thuộc hàng kinh điển, luôn nằm trong danh sách những cuốn phải đọc nếu bạn tự nhận rằng mình thuộc bộ phận những kẻ nghiện đọc sách. Khác hẳn với những cuốn sách kinh tế, dạy phát triển kỹ năng đi kèm trong danh sách ấy, Không Gia Đình là câu chuyện kể về chuyến hành trình qua mọi miền đất của rạp xiếc kỳ lạ có cụ Vitalis thấu đời, những con vật tinh ranh trung thành và cậu bé Rémi quả cảm. Đây là một tác phẩm văn học dạy ta lòng nhân ái và những triết lý sống sâu sắc nhất.

    Rémi - Cậu bé đáng thương nhưng giàu nghị lực sống

    Rémi là một đứa bé thông minh, cả tuổi thơ của cậu gắn liền với má Barberin hiền hậu, những mẩu phô mai nhỏ nhặt từ con bò sữa trong nhà và khung cảnh làng quê thơ mộng nước Pháp. Tuy nhiên, mọi thứ chấm dứt khi cậu 8 tuổi, ông Barberin, người cha sống trong lời đồn đãi là đang làm việc ở Paris mà cậu chưa từng gặp gỡ, lão xuất hiện trong bộ dáng què quặt vì tai nạn nghề nghiệp kéo theo nỗi ám ảnh đầu tiên trong cuộc đời Rémi. Rằng ông bà Barberin vốn chỉ là người nuôi cậu vì đoán rằng cậu xuất thân từ gia đình giàu có và muốn chuộc lợi từ cậu. Rằng Rémi phải rời xa tình thương của má Barberin mà lang bạt cùng gánh xiếc thú xa lạ kia.

    Phụ nữ mạnh mẽ thì nhất định sẽ cô đơn

    Cụ Vitalis - một tâm hồn rộng mở

    Cụ Vitalis, người chủ gánh xiếc với các thành viên là 3 chú chó thông minh, trung thành là Capi, Zerbino, Dolce và chú khỉ láu lỉnh Jori Cour, là một con người vĩ đại, thân thế trước kia của cụ cũng cao quý như con người cụ. Qua những ngày phiêu bạt trên những vùng đất nước Pháp, Rémi được cụ dạy cách biểu diễn, dạy ngôn ngữ và dạy cách làm người. Mỗi ngày là những ngày tiếp thu tri thức và vui nhộn bên những con vật đáng yêu.

    Phụ nữ mạnh mẽ thì nhất định sẽ cô đơn

    Tuy nhiên, mọi thứ không hề êm đẹp. Vì cuộc đời vốn là thế, phải nhiều sóng gió và trắc trở, đặc biệt là đối với cậu bé nghèo lạc mất cha mẹ như Rémi. Khi cụ Vitalis vì chống đối ngài cảnh sát mà bị tống giam vào tù, dù rằng những điều ông cụ làm là đúng cơ. Tiền tích lũy dần cạn kiệt. Rémi phải rời đi kiếm sống cùng ba chú chó và một chú khỉ. Những vở diễn từng được bộn tiền giờ trở nên ế ẩm vì thiếu cụ Vitalis. Có những ngày đói, cậu san sẻ mẩu bánh mì nhỏ với những con vật và họ dắt díu nhau vào rừng để ngủ dưới mỏm đá. Đọc đến đây, tôi mới biết bánh mì có thể ngon đến thế và khung cảnh sao trời lấp lánh lại có thể ảo mộng đến nhường kia.

    Nhưng mọi thứ dần tồi tệ hơn khi những chú chó tinh khôn lần lượt bị lũ sói giết thịt và chú khỉ lém lỉnh phải chết vì cóng lạnh. Mùa đông tới rồi…

    Phụ nữ mạnh mẽ thì nhất định sẽ cô đơn

    Liệu Rémi phải trải qua những ngày tiếp theo như thế nào? Cậu có được gặp lại gia đình ruột thịt của mình không? Và người phụ nữ phúc hậu trong chiếc thuyền Thiên Nga như một hồi ức đẹp giữa những ngày giông bão kia đóng vai trò gì? Bạn hãy tìm đọc tác phẩm Không gia đình và những cuốn sách cùng tác giả Hector Malot tại Fahasa.com các bạn nhé!

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi