[REVIEW] KHI NHÌN THẤY LỜI NÓI DỐI TÔI ĐÃ YÊU EM THẬT LÒNG

    Bài viết của: Kim Kim
    Ngày viết: 06/05/2019 10:05:20

    Trong trăm lời yêu, người ta vẫn luôn muốn biết lời nào thật, lời nào giả. Trong ngàn lần thương, người ta vẫn hoài nghi liệu mình có luôn là người duy nhất. Thật vậy, những lời nói dối xuất hiện quanh ta như một gia vị trong cuộc sống. Có người bảo nói dối nhưng không ảnh hưởng đến ai thì vẫn được, thậm chí nhiều trường hợp nói dối còn giúp người đối diện ta trở nên cứng cáp mà vượt qua những khó khăn phía trước.

     

    Nhưng dù lời nói dối có đẹp thế nào, có hào nhoáng ra sao, có mang dụng ý tốt chừng nào thì nói dối vẫn cứ là nói dối. “Khi Nhìn Thấy Lời Nói Dối Tôi Đã Yêu Em Thật Lòng” - là một trong những cuốn sách light novel khá thú vị về chủ đề này.

    Tổng quan nhìn chung thì tác phẩm này có mạch truyện khá trơn chu, nhẹ nhàng với những tình tiết tuy ảo mà thực, tuy thực mà ảo. Không gay cấn, không khiến người đọc hồi hộp, nhưng cảm xúc mà tác giả truyền tải thực sự khiến bạn đọc đôi lúc như nghẹn thở. Bởi có lẽ, khi đọc cuốn truyện này, bạn sẽ vô tình thấy mình trong đó.

    Thanh xuân này, có em bên cạnh dù là nói dối tôi cũng nguyện lòng

    “Khi Nhìn Thấy Lời Nói Dối Tôi Đã Yêu Em Thật Lòng” kể về Fujikura là một nam sinh có khả năng “nhìn” thấy lời nói dối. Bất kể dù đối phương có nói dối tự nhiên cỡ nào, thuận miệng ra sao. Fujikura đều dễ dàng nhìn ra lời nói dối ấy. Fujikura đã từng nghĩ cậu là một đứa trẻ bất hạnh, khi mà những lời nói dối ấy đều là những lời yêu thương, những câu trả lời để vừa lòng nhau của mọi người.  

     

    Đó là lí do cậu luôn trốn tránh giao tiếp với mọi người vì sợ bị tổn thương, là sợ hãi, là không dám đối mặt hay là sợ sự thật? Có lẽ với tư cách là người đọc truyện, bạn sẽ không khó để nhận ra nỗi sợ trong Fujikura là gì. Vì sao người ta phải nói dối? Vì người ta muốn che dấu đi sự thật. Vì sao người ta muốn giấu đi sự thật, bởi đôi khi sự thật sẽ khiến đôi phương đau lòng. Nhưng đau lòng thay, sự thật mà mọi người luôn cố gắng giấu đi lại luôn được Fujikura nhìn rõ.

     

    Nhưng Huraka thì khác, một cô gái kỳ lạ, cố chấp một cách khó hiểu nhưng lại có thể giúp cậu dần mở lòng với nhiều người hơn. Hơn hết mọi lời nói của cô gái này luôn xuất phát từ trái tim. Một cô gái trung thực với tâm hồn sáng trong như ánh trăng rằm đã cứu thoát  Fujikura ra khỏi cuộc sống bế tắc, u ám. Futaba Haruka tựa như một thiên sứ vậy, với đôi bàn tay ấm nóng và trái tim trung thực, cô đã bóc dần từng lớp, từng lớp vỏ bọc của  Fujikura, giúp cậu có đủ can đảm để đối diện với sự thật đằng sau thứ ánh sáng giả tạo ấy, tìm lại được niềm tin và tình yêu đã bị đánh mất từ lâu.

     

     

    Những người yêu thương ta, luôn giữ cho mình những cách riêng để không khiến ta tổn thương

     

    Từ khi còn nhỏ, Fujikura Hijiri đã có năng lực nhìn thấy ánh sáng rực rỡ tỏa ra từ những người cậu yêu quý. Tuy nhiên, đó lại là sự khởi đầu cho một cuộc sống cô độc, luôn trốn tránh với mọi người của cậu - bởi vì đó là ánh sáng của sự dối trá. Bố với mẹ vốn đã chẳng còn yêu thương nhau, song trước mặt Fujikura họ luôn tỏ ra mình yêu nhau, yêu gia đình. Sự mục rữa trong những lời nói dối, sự gượng gạo trong từng cử chỉ thân mật khiến Fujikura bức bối, ngột ngạt ngay trong chính ngôi nhà của mình - nơi duy nhất khiến con người ta cảm thấy thoải mái, yên bình. Không thể chịu đựng được những điều đang diễn ra ngay trong chính căn nhà yêu thương của mình. Fujikura đã nói hết tất cả những điều cậu thấy. Và từ đó, cuộc sống của gia đình của cậu trở nên lạnh nhạt, thờ ơ.

     

    Cho đến khi cậu biết được sự thật đằng sau những lời nói dối ấy, Fujikura đã “khóc gào lên như một đứa trẻ chiến thắng trận bóng với các anh khóa trên” vậy. Đó là niềm vui, đó là niềm hạnh phúc, đó là những điều mà cậu vẫn luôn tìm kiếm bấy lâu nay. Sự thật ấy không quá xấu xa như cậu vẫn luôn tưởng tượng trong đầu. Đôi khi người ta vẫn luôn chọn cách nói dối để bảo vệ những người mà họ yêu thương. Đó cũng là lý do mà ánh sáng của lời nói dối lại rực rỡ đến vậy. Không phải thứ ánh sáng lấp lánh khiến người khác muốn chạm vào, mà thứ ánh sáng rực rỡ ấy cho cậu hiểu rằng, không phải bất cứ lời nói dối nào cũng xấu xa và không phải ai nói dối cũng đều là người giả tạo.

     

    Có một câu nói về sự trung thực thế này: "Kẻ bị trừng phạt lại chính là người muốn sống trung thực để giảm bớt nỗi đau trong lòng." Lời nói dối luôn không được hoan nghênh, bất kể lí do đó có động trời thế nào đi nữa. Nhưng đôi khi, nói dối là một cách để giúp cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn.

     

    Chứa trong mình những triết lý đơn giản nhưng thấm đẫm tình người, cùng mạch truyện liên tục có những nút thắt cao trào. “Khi Nhìn Thấy Lời Nói Dối Tôi Đã Yêu Em Thật Lòng” xứng đáng là một trong những cuốn sách bán chạy nhất năm 2018 tại Fahasa.com   

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi