Review Sách: Điều Kỳ Diệu Của Tạp Hoá Namiya

    Bài viết của: Nguyệt Nguyệt Nương
    Ngày viết: 25/01/2019 04:01:28
    Là một trong những câu chuyện giả tưởng nhưng lại là hiện thực đời thường rất đẹp & đượm buồn của xã hội Nhật, Điều Kỳ Diệu Của Tạp Hoá Namiya đã mang đến những câu chuyện hài hước, dí dỏm nhưng vẫn không kém phần đặc sắc đã mang đến những tràng cười nhẹ nhàng đi kèm với triết lý sâu xa ẩn chứa đằng sau mỗi câu chuyện kể.

    Một câu chuyện giả tưởng nhưng thấm đẫm tình người

    Điều Kỳ Diệu Của Tạp Hoá Namiya là câu chuyện này được tác giả Higashino miêu tả về 3 tên trộm nghiệp dư đi ăn trộm của một gia chủ giàu có và trong khi đang đột nhập ngôi nhà hoang thì khổ chủ trở về, và rồi họ phải trốn chạy bằng cách trộm luôn cái xe của gia chủ để tẩu thoát. Đen đủi thay, cái xe đi được giữa chừng thì hỏng nặng và họ quyết định tạm lánh vào một ngôi nhà bỏ hoang bên đường. Và ngôi nhà đó lại là “tiệm tạp hoá Namiya”, nơi khởi đầu cho một câu chuyện rất buồn cười vốn đã tiếp diễn từ quá khứ cách đó hơn 30 năm.

    Tiệm tạp hóa Namiya vốn đã tồn tại từ mấy chục năm trước, với một ông chủ tận tâm thường xuyên trả lời hồi đáp của từng bức thư, mặc dù đó chỉ là những câu hỏi ngớ ngẩn của lũ trẻ trong xóm. Sau này, khi tiếng lành đồn xa, những bức thư tâm sự và hỏi về những vấn đề nghiêm túc được gửi đến ngày càng nhiều, ông Namiya càng dành nhiều thời gian và công sức để trả lời một cách tâm huyết và thật lòng nhất có thể. Thậm chí ngay cả một bức thư trắng được gửi tới, cụ cũng mất rất nhiều thời gian ngẫm nghĩ và viết thư trả lời!

    Điều Kỳ Diệu Của Tạp Hoá Namiya

    Và đến khi ông qua đời, thì tạp hoá Namiya đã không còn hoạt động nữa. Thế nhưng trong một thời điểm đặc biệt là cái đêm 3 anh đạo chích ghé thăm, tiệm đã hoạt động trở lại. Và cuối cùng, tác giả đã xây dựng hình tượng 3 anh trộm nghiệp dư ấy trở thành tư vấn viên cho những người trong quá khứ.

    Cốt truyện ngắn nhưng chứa đựng nhiều bài học quý giá

    Điều Kỳ Diệu Của Tạp Hoá Namiya được chia thành nhiều phần, và mỗi phần đều liên quan đến một nhân vật cụ thể, từ cô gái thi đấu thể thao, đến chàng nhạc sĩ - ca sĩ theo đuổi ước mơ, hay là câu chuyện về cậu học sinh cấp 2, hoặc cô gái chọn nhầm người hay cô gái muốn kiếm tiền từ nghề tiếp viên. Mỗi người gửi thư đến tiệm tạp hoá Namiya đều mang đến từng câu chuyện riêng, một nỗi lo riêng. Thực ra họ gửi thư nhờ tư vấn cũng chỉ là muốn có người lắng nghe câu chuyện của mình, và đôi khi là để củng cố lại niềm tin, nhưng chính những bức thư của tiệm tạp hóa lại giúp họ tìm được lối đi cho mình.

    Và người tư vấn cho những câu chuyện ấy không ai khác đó chính là 3 anh chàng đạo chích đã mang đến nhiều tình huống dở khóc, dở cười nhưng cũng không thiếu phần cảm động. Mỗi nhân vật với một câu chuyện độc lập, riêng rẽ, tưởng chừng không liên quan đến nhau, nhưng cuối cùng lại có mối quan hệ mật thiết, cả về không gian và thời gian. Tất cả đã được kết nối và lồng ghép một cách khéo léo, tạo nên điều bất ngờ cho truyện.

    Điều Kỳ Diệu Của Tạp Hoá Namiya 1

    Điều Kỳ Diệu Của Tạp Hoá Namiya – một cuốn sách không hạt sạn

    Thật khó để tìm được một cuốn sách kể về những câu chuyện hài hước, dí dỏm và giàu nhân văn như thế! Góc nhìn sâu sắc, nhiều nét đời thường thấm đượm nỗi buồn của xã hội Nhật đều được thể hiện thông qua tác phẩm này. Thật khiến người ta phải ngả mũ khâm phục. Độc giả chắc chắn sẽ tìm được điểm thú vị trong từng câu chuyện và bị cuốn theo nó đến trang cuối cùng. Có thể nói, Đây là một cuốn sách rất đáng đọc cho những mọt sách chân chính.

    Còn chần chừ gì nữa mà không đến ngay với Fahasa.com để “rinh” ngay cuốn sách độc đáo này. Bạn đọc còn có thể tìm kiếm những cuốn truyện văn học Nhật Bản, truyện tranh, manga Nhật và nhiều thế loại khác tại đây.

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi