[Review] AQ chính truyện - Cảnh người nông dân bị tha hóa trong văn học Trung Quốc

    Bài viết của: Chinh
    Ngày viết: 26/03/2019 10:03:13
    Tinh thần AQ, đó là một cách nói phổ biến và thâm niên trong đời sống người Việt hiện nay. Tuy nhiên, ít ai biết AQ đó đến từ đâu và làm sao lại ghi dấu ấn đến thế. AQ là nhân vật chính trong tác phẩm văn học AQ chính truyện của tác giả Lỗ Tấn, một nhà văn lớn Trung Quốc. Nếu như Chí Phèo nổi tiếng với tính rạch mặt ăn vạ thì AQ nổi tiếng với biệt tài nhịn nhục bậc nhất. Cả hai đều là hình ảnh người nông dân bị tước đoạt tất cả mọi thứ, từ tên tuổi, xuất thân, nhà cửa, tư liệu sản xuất… và phải trở thành tay sai cho bọn địa chủ phong kiến. Đó là hiện thân của những người bị dồn đến tận cùng, bị cả xã hội ruồng rẫy, xa lánh với vẻ ngoài lẫn nội tâm đều xấu xí.
     

    AQ chính truyện

    Quay trở về thân phận của nhân vật AQ, chẳng ai biết anh vốn đến từ đâu, xuất thân thế nào, ngay cả cái tên cũng chỉ mập mờ viết tắt bằng AQ. Và nhân vật AQ này còn lắm tật xấu, đầy tự cao, đắc ý, hay say rượu và thích chửi người. Anh ức hiếp kẻ yếu và khuất phục kẻ mạnh. Anh sống trong sự ghê tởm, ghẻ lạnh của người dân, trong nỗi áp bức cùng cực của lão Triệu.

    AQ là một gã người luôn cúi đầu, chấp nhận nhịn nhục để sống đến nỗi y tự nhận bản thân là một người giỏi nhịn nhục bậc nhất. Y lại thích đánh nhau với kẻ yếu, mà mỗi lần đánh nhau thua thì lại nhủ thầm cái câu bất di bất dịch, nó đánh mình thì khác gì nó đánh bố nó.

    AQ chỉ biết cun cút đi theo Cố Triệu trong khi Chí Phèo thì không vậy, Chí có thể rạch mặt ăn vạ, vác dao đến chém chết Bá Kiến rồi tự sát. Có thể nói AQ chính truyện chính là thiên truyện xuất sắc của Lỗ Tấn để phê phán thói xấu muôn đời của người dân Trung Quốc thông qua nhân vật AQ, từ thói mê muội, chấp nhận để chính quyền “mị dân” đến thói xem mình là nhất mà khinh thường người khác.

    Đúng với mục đích ban đầu khi Lỗ Tấn bước vào nghề viết thay vì tiếp tục nghề thuốc, đó là dùng văn chương để chữa căn bệnh nan y về tinh thần của người Trung Quốc, góp phần thay đổi nhận thức xã hội về lâu dài chứ không phải trong chốc lát.

    Hãy tìm đọc AQ chính truyện và nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng khác tại Fahasa.com các bạn nhé.

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi