Nguyễn Nhật Ánh và những tác phẩm để đời

    Bài viết của:
    Ngày viết: 23/09/2019 04:09:58

    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955 tại Quảng Nam, ông tốt nghiệp ngành sư phạm. Ông rất hăng hái trong việc hoạt động Đoàn Thể, ông từng đi thanh niên xung phong, dạy học. Từ 1986 đến nay, ông là phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng. Làm báo, viết văn và sáng tác thơ, ở lĩnh vực nào ông cũng dành những trang viết trong sáng và ngọt ngào cho thanh thiếu niên. Nguyễn Nhật Ánh tâm sự: “Khi viết, tôi có cảm giác tự nhiên như cậu học trò ngồi viết chuyện đời mình nên các em thấy tác phẩm của tôi gần gũi. Yếu tố vui nhộn cũng là điều phù hợp với tâm hồn các em”. Có thể nói, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được coi là hiện tượng văn học độc đáo chưa từng có trong lịch sử văn học tại Việt Nam với lượng sách in lần đầu lên đến cả trăm ngàn cuốn. Mỗi lần Nguyễn Nhật Ánh ra mắt tác phẩm mới đều trở thành một sự kiện đặc biệt được đón chờ của độc giả cũng như giới phát hành sách. Và các tác phẩm dưới đây được xem là những cuốn truyện hay nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

    Hạ Đỏ - Truyện Hay Của Nguyễn Nhật Ánh

    Đứng đầu trong danh sách những cuốn truyện hay nhất của Nguyễn Nhật Ánh đó là tác phẩm Hạ Đỏ. Tác phẩm "Hạ Đỏ" bắt đầu với bối cảnh làng quê quen thuộc của truyện Nguyễn Nhật Ánh. Cậu bé thành phố tên Chương được mẹ cho về quê ở với dì để nâng cao sức khỏe. Trong những ngày này, cùng ăn cùng ngủ cùng chơi với cậu là 2 người em họ – Nhạn và Dế. Cũng tình cờ mà Chương quen Thơm – bà la sát của xóm nhưng thật ra lại là một cô bé xinh xắn, hay tò mò và luôn thích chơi cùng Chương.  Những trận đánh nhau với tụi xóm Miễu, những ngày học võ với anh Thoảng, Chương đã gặp được mối tình đầu của mình đó là Út Thêm. Yêu Út, thương Út nhưng lại không thể nói. Truyện kết thúc với nỗi đau buồn của Chương và Thơm. Chương buồn vì Út, Thơm buồn vì Chương. Tình đầu – thật lãng mạn mà cũng thật xót xa. Đọc Hạ đỏ sẽ thấy mùa hạ đi qua thật lặng lẽ nhưng cũng thật hoành tráng.  Vào mùa "Hạ đỏ" chính là lúc chàng trai thấy mình gói ghém những hồn nhiên ngây thơ lại trong một mùa hè, từ giã những trò đấm đá, để gieo vào tâm hồn mình những xúc cảm rung động, để dành trọn cõi lòng cho một đứa con gái.

    Hạ Đỏ

    Đi Qua Hoa Cúc

    "Đi qua hoa cúc" là câu chuyện của một cậu bé tên Trường thầm thương trộm nhớ bạn của dì. Sau thời gian ở gần, Trường đã có tình cảm với chị Ngà. Từ một cậu bé hiếu động, ham chơi cậu đã từ bỏ bắn chim sẻ, hái trộm trái cây, câu cá, cậu bắt đầu yêu hoa cúc như tình yêu cậu dành cho chị Ngà, cậu thích những chiều ngồi cạnh chị Ngà ngắm hoa cúc. Rồi một ngày anh Điền xuất hiện và họ yêu nhau trong sự bất lực của Trường. Điểm nhấn của câu chuyện còn có tình bạn đáng yêu của Trường và anh em Chửng, cả ba bày biết nhau nhiêu trò hờn dỗi, quậy phá, đánh nhau. Rồi những tình huống éo le, số phận nghiệt ngã đã khiến chị Ngà tìm đến cái chết. Để trốn tránh những kỉ niệm buồn đau, Trường theo một ông chú vào Nam, nói lời tạm biệt với quê hương, với tuổi thơ cùng hai đứa bạn. Và cuối cùng là một kết thúc mở khi tác giả để ngỏ khả năng rằng chị Ngà vẫn còn sống.

    Đi Qua Hoa Cúc

    Bồ Câu Không Đưa Thư

    Tác phẩm "Bồ Câu Không Đưa Thư" là một trong những cuốn truyện hay Nguyễn Nhật Ánh. Câu chuyện bắt đầu từ lá thư làm quen để trong học bàn của Thục, trong bộ ba Xuyến, Thục, Cúc Hương. Lá thư chân tình đã thu hút sự tò mò của bộ ba, và họ bị cuốn hút vào trò chơi với người giấu mặt, dần hồi kéo theo Phán củi, anh chàng xấu xí vụng về của lớp làm quân sư và giúp xướng họa thơ. Cuộc truy tìm dẫn mọi người đến nhiều hiểu lầm tai hại và cả những bất ngờ thú vị. Và điều bất ngờ cuối cùng đã được phát hiện quá muộn. Vì sao? Bạn hãy đặt mua cuốn sách này để khám phá tiếp nhé! Chắc chắn tác phẩm "Bồ Câu Không Đưa Thư".

    Bồ Câu Không Đưa Thư

    Phòng Trọ Ba Người

    "Phòng trọ ba người" là nơi dành cho ba chàng sinh viên Chuyên, Nhiệm, và Mẫn sinh sống, là nơi họ giúp đỡ nhau trong việc học hành, những trò chơi mà cả 3 cùng nghĩ ra. Chia sẻ cả những buồn vui trong đời sống tình cảm. Mẫn, chàng trai nhút nhát vốn quan niệm tình yêu là thứ tình cảm xa xỉ, đến lúc phải dựng lên vở kịch tình yêu với sự trợ sức của Thu Thảo, cô học trò tinh nghịch của anh. Trò chơi tưởng chỉ để góp vào không khí sôi động của căn gác trọ ấy, không ngờ đã thực sự cuốn hút chàng trai chuyên “dị ứng với phụ nữ” ấy. Khi buộc lòng phải chấm dứt với trò chơi, cũng là lúc Mẫn cảm thấy buông khuâng như phải chia tay với tình cảm thực sự.

    Phòng Trọ Ba Người

    Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ

    Cuốn truyện "Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ" ra mắt độc giả Việt Nam vào năm 2012. Truyện kể về chuyện tình của thi sĩ mèo Gấu với nàng mèo Áo Hoa. Cùng với đó là tình bạn cảm động giữa mèo Gấu và chuột Tí Hon. Tất cả mối quan hệ này được kể bằng mạch truyện hồn nhiên, trong sáng đúng chất của thể loại đồng thoại. Cuốn sách với nội dung hơn 200 trang, có 67 hình vẽ minh họa sinh động, ngộ nghĩnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường xen kẽ những bài thơ tình lãng mạn. "Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ" viết về tình yêu nhưng người lớn có thể hoàn toàn yên tâm để trẻ con thưởng thức. Tình yêu của mèo Gấu, như câu kết của tác giả, là tình yêu "luôn tỏa ra thứ ánh sáng lóng lánh mà với nó bất cứ ai cũng có thể tạo nên phép màu cho thế giới này".

    Có Hai Con Mèo Ngồi Bên Cửa Sổ

    Hoa Hồng Xứ Khác

    Trong truyện, Ngữ, Khoa và Hòa lé đều say mê cô bạn cùng lớp Gia Khanh. Cái cô gái bị ba người cùng theo đó sẽ phải làm sao. Ba anh chàng làm gì để "chiến thắng". Điều lý thú là gần như tác giả tái hiện lại thời học trò của mình với ngôn ngữ thời bây giờ nên các bạn đọc trẻ sẽ tìm thấy hình bóng của chính mình trong đó.

    Hoa Hồng Xứ Khác

    Mắt Biếc

    Và cuối cùng trong danh sách những cuốn truyện hay của Nguyễn Nhật Ánh đó là cuốn sách "Mắt Biếc" kể về hai người bạn có tên là Ngạn và Hà Lan - cô bé có đôi mắt đẹp tuyệt. Ngôi làng Đo Đo là nơi 2 người cùng lớn lên. Tình bạn trở thành tình yêu khi tình cảm thầm lặng của Ngạn dành cho Hà Lan càng ngày càng nhiều lên. Rắc rối đến khi 2 người lên thành phố học tập và Hà Lan đã không thể tránh khỏi những cám dỗ của thành thị xa hoa. Trong khi tấm chân tình của Ngạn chỉ luôn dành cho Hà Lan. Hà Lan yêu 1 người tên Dũng một chàng trai thành phố sành điệu. Bất ngờ Hà Lan có thai và Dũng đã rời bỏ cô. Hà Lan sinh ra một cô bé tên là Trà Long. Bất chấp tất cả Ngạn vẫn yêu Hà Lan và mong muốn chăm sóc 2 mẹ con cô. Hà Lan cho rằng mình không xứng đáng nhận tình cảm của Ngạn. Vì làm vậy rất bất công với Ngạn. Đấy là điểm sáng để độc giả tôn trọng cô vì ít ra cô vẫn còn sự tự tôn của minh.

    Mắt Biếc

     

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Tâm Lý - Kỹ Năng Bán Chạy
    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi