Lắng Nghe Gió Hát - Haruki Murakami cũng từng trẻ trung đến thế

    Bài viết của: Ho Cong
    Ngày viết: 07/12/2018 07:12:03

    Nếu bạn là fan của nhà văn Haruki Murakami và luôn tâm niệm hiểu rõ hơn về bản ngã của ông, người kể chuyện thầm lặng trong các tác phẩm Rừng Nauy, Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót, Kafka Bên Bờ Biển, Phía Nam Biên Giới Phía Tây Mặt Trời.. thì có lẽ bạn đã đúng khi đọc đến Lắng Nghe Gió Hát. Đây là tác phẩm đầu tay, nó gần như là một cuốn bút ký được góp nhặt từ những suy tư thời trẻ của ông.

    Giống như các tác phẩm khác, trong Lắng Nghe Gió Hát là lời kể và cái nhìn xuyên suốt của nhân vật Tôi. Một cậu sinh viên 21 tuổi, một nhân vật chẳng phải trung tâm và gần như vô hình, nhưng có thể quan sát và thấu hiểu mọi thứ rất khéo. “Trông cậu thì người ta nghĩ vậy đấy. Từ ngày xưa tôi đã thấy thế rồi. Dù cậu là đứa hiền lành, nhưng nói sao nhỉ, có phần nhìn rõ thấu hết mọi chuyện ấy…Không phải tôi đang nói xấu đâu nhé.” Và thông qua nhân vật Tôi, các nhân vật khác trở nên đa màu và bộc lộ tính cách rõ hơn như nhân vật Chuột, Jay Bar, cô gái chỉ bốn ngón tay...

    Lắng Nghe Gió Hát xoay quanh tình yêu và sự mất mát, là chủ đề thường trực trong các tác phẩm khác của Haruki Murakami. Những nhân vật xuất hiện hoặc khiếm khuyết về thể xác, hoặc khiếm khuyết về niềm tin với cuộc đời và luôn đau đáu đi tìm bản ngã thực sự của mình. Tác phẩm vẫn được nhào nặn bằng những nguyên liệu phương Tây quen thuộc như nấu nướng, ăn, và nghe nhạc… Chỉ khác là âm nhạc ở đây trẻ trung hơn với những bài California girl, Every people, Woodstock, Spirit in the sky, Hey there lonely girl… Cũng có đôi chút nhạc cổ điển như Concerto no.3 của Beethoven nhưng chúng xuất hiện không dày đặc. Tuy vậy, đôi chút nhạc cổ điển và kể cả những quan niệm gắn kết văn chương với tình dục đã manh nha và đặt tiền đề cho những tác phẩm về sau của ông.

    Lắng nghe gió hát

    Lại nói về nhân vật Tôi, có vẻ mới đầu nên Tôi hiện lên khá e dè và đôi chút sợ hãi. Nhưng càng vào sâu, ta nhận ra Tôi cực kỳ vui tính thông qua những đoạn đối thoại thú vị. Có lẽ lúc này, người kể chuyện chưa quá cô độc với những sự mất mát và chưa quá bí ẩn với những chiêm nghiệm đa chiều khó hiểu. Đây chính xác là lời kể của một người đàn ông tuổi 29 còn chút nông nổi, trẻ trung với những quan niệm sống đang dần hình thành. Thông qua Tôi trong Lắng Nghe Gió Hát, bạn sẽ thiện cảm hơn với Haruki Murakami và đồng thời có thể hiểu hơn sự xuất hiện của các nhân vật và bối cảnh trong các tác phẩm quá kín kẽ sau này của ông.

    Ngoài Lắng Nghe Gió Hát, bạn cũng có thể tìm đọc các tác phẩm khác của Haruki Murakami đã được xuất bản tại Việt Nam hiện nay tại .

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi