Lá nằm trong lá: Cuốn sách viết cho những rung cảm đầu đời

    Bài viết của: Kim
    Ngày viết: 15/04/2019 08:04:55
    Tuổi học trò là tuổi đẹp nhất trong thanh xuân của một đời người. Nó đẹp bởi sự trong sáng, hồn nhiên, cái đẹp xuất phát từ sự non nớt, hồn nhiên của tuổi mới lớn. Với những cô cậu cấp 3, cái trong sáng thể hiện qua những cử chỉ yêu thương, những giây phút giận hờn và cả sự ngại ngùng, e thẹn khi thổ lộ tình cảm.

    Cuốn sách Lá Nằm Trong Lá của Nguyễn Nhật Ánh sẽ giúp bạn sống lại những khoảnh khắc ý nghĩa của một thời ngây dại, mang tên tuổi học trò.

    Bức tranh tuổi học trò trong sáng, đẹp đẽ nhất

    Lá Nằm Trong Lá là một câu chuyện kể về bút nhóm “Mặt trời khuya” của 4 chàng trai lớp 9 và 4 nàng thơ trong lòng những thi sĩ này. Cuốn sách xoay quanh những câu chuyện về tình bạn, tình cô trò và cả tình yêu tuổi mới lớn.

    Câu chuyện bắt đầu khi bút nhóm xuất hiện thêm Lợi - một chàng trai có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại là một văn sĩ tuyệt vời. Chàng trai ấy đã mang câu chuyện của cuộc đời mình vào tác phẩm “Chàng chăn cừu của nhà vua” và tạo nên một thành công lớn cho bút nhóm “Mặt trời khuya”.

    Toàn bộ những khung cảnh trong truyện, bao gồm các loại cỏ cây, cả cái giếng đá thơ mộng kia đều là những thứ rất thân thuộc với Lợi. Cả chàng chăn ngựa, nhà vua và nàng công chúa bé nhỏ cũng thế, đều đi ra từ đời thường của nó: Thằng Lợi chăn bò biến thành chàng chăn ngựa, nhỏ Duyên hóa thân thành công chúa. Nó chỉ khác là nàng công chúa trong truyện là một phiên bản trái ngược với nàng công chúa ngoài đời. Nàng công chúa trong truyện đối xử với chàng chăn ngựa dịu dàng và tình cảm bao nhiêu, thì Nhỏ Duyên lại thù và căm ghét chàng chăn bò bấy nhiêu. Một sự trái ngược kỳ lại, khiến chúng ta không thể không bật cười!

    Không biết, khi Lợi ngồi viết những trang văn đẹp đẽ ấy, nó đang nghĩ gì và tâm trạng của nó như thế nào. Dĩ nhiên, tôi hiểu nó muốn dùng câu chuyện chàng chăn ngựa để gửi gắm niềm yêu mến của nó với đứa con gái vẫn luôn xem nó như kẻ thù. Thế nhưng, nếu nghĩ sâu xa hơn, thì có lẽ nó muốn ký thác vào thiên truyện của mình những ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp mà nó vẫn thường mơ ước bấy lâu.

    Khi đọc đến phần này, tôi không thôi nghĩ về 2 hình ảnh, nó đối lập nhưng khiến tôi phải suy tư. Đó là khi sắp xếp những ý nghĩ tươi sáng đó rồi bày ra trên giấy, không biết Lợi đang mỉm cười cho tương lai hay đang rơi nước mắt xuống hiện tại. Rồi tôi tự an ủi lòng mình rằng, dù lợi có cười hay khóc thì những trang văn trong câu chuyện tuyệt vời về chàng chăn ngựa có lẽ đã góp phần xoa dịu tâm hồn nó.

    Lá nằm trong lá

    Giống như một người bị sóng nước nhấn chìm đang cố quờ tay tìm chiếc phao, một đứa bị số phận nhấn chìm như thằng Lợi có vẻ cũng đang cố níu lấy một giấc mơ để tự nó có thể vượt qua những giông bão của đời mình.

    Dù sao, tuổi học trò vẫn cứ là tuổi đẹp nhất của đời người

    Lá Nằm Trong Lá còn là những câu chuyện về tuổi học trò đáng nhớ của cả nhóm với những buổi trốn học, những lần rủ nhau lên đồi ngồi hóng mát làm thơ, những hờn ghen vu vơ của tình yêu tuổi mới lớn. Tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt vời về tuổi thơ và tuổi học trò. Nguyễn Nhật Ánh đã tinh tế nhận ra điều này và làm mới câu chuyện bằng một giọng văn hóm hỉnh, chân thực, nhẹ nhàng nhưng lại khắc sâu vào lòng người…

    Lá nằm trong lá 1

    Những tưởng mọi thứ sẽ tan biến khi khép lại cuốn sách, nhưng không, mọi ký ức về thời học sinh nông nổi, nghịch ngợm vẫn hiện ra rõ mồn một. Những cảm xúc về cái nắm tay lần đầu tiên với người ấy, những chiếc hôn vụng dại hay những dòng thư ngắn vội trao… bỗng ùa về và khiến tim ta bồi hồi, xao xuyến.

    Thế mới thấy, dù ta có lớn lên và già đi, chúng ta cũng cần lắm những phút giây hồi tưởng về cái tuổi mộng mơ, hồn nhiên đó. Cái tuổi mà con người ta luôn mong ước có một lần trở lại! Cái tuổi mà người ta có thể viết nên áng thơ tình trong veo, đẹp một cách lạ lùng!

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi