Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Cuộc gặp mặt giữa hai cá tính khác biệt nhưng lại ‘cùng dấu’

    Bài viết của: Nhung Nhung
    Ngày viết: 27/02/2019 02:02:52
    Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều luôn là đề tài khiến cả thế giới phải quan tâm. Sau lần gặp mặt đầu tiên tại Singapore, với cuộc đối thoại 1 -1 mở rộng về các vấn đề liên quan đến chính trị, hòa bình và các vấn đề liên quan chưa tiết lộ. Tuy rằng chưa có một sự ký kết chính thức nào, nhưng Hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam chính là một trong những dấu hiệu cho thấy tương lai tươi sáng hơn giữa Triều Tiên và Mỹ.

    Cuộc gặp mặt giữa hai cá tính khác biệt nhưng đều 'cùng dấu'

    Vào ngày 27/02, Việt Nam đã chính thức đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump'Donald Trump' cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un. Cuộc gặp mặt giữa hai cá tính khác biệt, mãnh mẽ nhưng có phần 'cứng đầu' hiện đang là một chủ đề được bàn luận sôi nổi.

    Donald Trump - Khi thương trường cũng như 'chính' trường

    Nhớ lại những ngày bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, khi cả thế giới vẫn còn chưa khỏi sửng sốt vì một tỷ phú, một doanh nhân ở tuổi nghỉ hưu lại bất ngờ đắc cử trở thành Tổng thống quyền lực của nước Mỹ. Thì lúc bấy giờ,
    Donald Trump đã ngay lập tức ban hành hàng loạt các điều luật mới từ y tế, giáo dục đến nhập cư, quyền công dân và vùng lãnh thổ. Người ta nói, cách ông giải quyết hàng loạt các vấn đề quan trọng của quốc gia nhanh chóng, mạnh mẽ, quyết liệt giống hệt như tính cách của Donald Trump vậy.

    Và quả thực càng điều hành chính trị Mỹ, tính cách của Donald Trump càng lộ rõ. Trong cuốn sách 'Đường Đến nhà Trắng' có đoạn "Donald Trump thường xuyên có những phát biểu mạnh miệng và gây nhiều tranh cãi, dường như các phát biểu đều theo cảm hứng, ngẫu nhiên, hoặc nói chính xác là dường như ông ta nghĩ thật lòng thế nào thì nói như vậy, ông ấy không phải là một người hoa mỹ về ngôn từ như nhiều chính trị khác". Ông là vậy, có thể những điều ông nói ra nửa thật nửa đùa nhưng đều nằm trong dự tính của ông cả. Khi kinh doanh, ông khôn khéo, vui tính, nhanh nhạy và biết nắm bắt thị trường. Khi làm Tổng thống, ông trở nên điềm tĩnh, cẩn trọng, đặc biệt nhất chính là sự áp đảo ngôn luận từ đối phương bởi với ông "Cuộc đời là một chuỗi tranh giành chỉ có thắng hoặc thua".

    'Cuốn sách Sự Thật Về Donald Trump' có đoạn "Nhiều người khác sẽ tranh cử mà không biết mình thắng hay không. Họ sẽ nói: 'Tôi sẽ cố gắng hết sức mình', nhưng thắng thua là việc của nhiều yếu tố, phục thuộc vào người này, điều kia… Nhưng Trump là doanh nhân, ông chỉ ra tranh cử khi có một niềm tin mãnh liệt rằng “mình phải thắng”. - Niềm tin vào bản thân chính là mấu chốt khiến ông thành công.

    Kim Jong-Un - Người được 'lựa chọn' để kế nhiệm

    Không thể nói là đối lập với Trump, bởi nếu tìm hiểu về
    Kim Jong-Un bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy được sự tương đồng giửa hai nhà lãnh đạo này. Tuy nhiên, khách với Trump, Kim Jong-Un có cuộc sống khắc nghiệt và bản thân ông cũng vẫn luông tự khắc nghiệt với chính mình.

    Vì không phải là con trưởng, Kim Jong-Un gần như chẳng phải là người 'được chọn' để kế nhiệm bố. Thậm chí kể cả khi tất cả mọi người đều nói Kim Jong-Un luôn lấn át anh trai và có tiềm năng kế nhiệm, thì bản thân Jong-Un cũng không thực sự để tâm lắm. Mãi chỉ đến khi ông được chọn đi học tại trường đào tạo sĩ quan Bình Nhưỡng, Kim Jong-Un mới toàn tâm toàn ý trên con đường hoạt động chính trị.

    Với Triều Tiên, việc có một nhà lãnh đạo trẻ xuất hiện giữa những 'lão thành' thực sự là một việc chưa từng có. Trước sự nghi ngờ về kinh nghiệm chính trị từ những nhà cách mạng khác, cái tên Kim Jong-Un gần như được giấu kín cho đến tận năm 2009, trước 2 năm khi ổng trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên. "Ông ấy lên nắm quyền trong tâm thế 'một đứa trẻ' và cần chứng tỏ cho các đồng chí lão thành của ông về năng lực của mình".

    Một người vừa kiên định, khôn ngoan, vừa có ý chí cứng rắn, liều lĩnh như
    Kim Jong-Un đã nhanh chóng chứng minh được khả năng của bản thân. Ông gần như đã xây dựng được một đế chế quyền lực khó lòng lay chuyển. Để ngày hôm nay, Triều Tiên sau rất nhiều năm đã thực sự khiến cả thế giới phải kính trọng.

    Donald Trump và Kim Jong-Un hai thái cực khác nhau nhưng cùng dấu

    Bạn chắc vẫn còn nhớ sau chưa đầy 1 tháng khi
    Donald Trump nhậm chức, Triều Tiên đã phóng liên tiếp những quả tên lửa lên vũ trụ - như các nhà chính trị gia nói đùa, đó là cách mà Triều Tiên chúc mừng Mỹ có tổng thống mới.
    Nhưng hiển nhiên, sự thật hoàn toàn trái ngược với điều đó. "Triều Tiên lại vừa phóng một quả tên lửa khác. Ông ta không có thứ gì tốt đẹp để làm với đời mình sao?", đó là câu là Donald Trump đã viết trên trang mạng xã hội của ông.

    Khác nhau là thế, song chẳng phải nếu khách quan nhìn vào người ta dễ dàng thấy cả Donald Trump và Kim Jong-Un đều có điểm giống nhau sao. Họ đều là người kiên định đến mức 'cứng đầu' trong chính trị, dễ dàng kích ngòi chiến tranh, gây sự và luôn đẩy mọi thứ lên ngưỡng 'báo động'. Rồi đột ngột họ cùng tạo nên một cuộc gặp mặt 'chưa có tiền lệ' vào năm 2018, khiến cả thế giới ngỡ ngàng. và ngày hôm nay, khi cả hai vị lãnh đạo đều có mặt ở Hà Nội, họ không những cùng nhau đối thoại trực tiếp mà còn cùng nhau ăn cơm tối nữa. Đó chẳng phải là một động thái tích cực cho thấy sự hợp tác tốt đẹp của hai quốc gia đó sao.

    Cuộc gặp mặt giữa hai cá tính khác biệt nhưng đều 'cùng dấu' -3

    Sau cùng, chúng ta đều không biết Donald Trump Kim Jong-Un có đi đến một thỏa thuận tốt đẹp nào như họ đã từng nói hay không. Nhưng bằng tình yêu hòa bình, hãy cứ hy vọng hai quốc gia có thể vượt qua quá khứ để tiến tới tương lai tốt đẹp hơn - Như lời Kim Jong-Un đã nói "Quá khứ như xiềng xích níu giữ đôi chân chúng ta, những định kiến và kiểu cách cũ ngăn trở chúng ta đi về phía trước. Nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả, chúng ta ở đây hôm nay".

    Hãy tiếp tục xem thêm các bài viết khác tại Fahasa.com nhé!

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi