Học tiếng trung nên bắt đầu từ đâu và nên chọn giáo trình thế nào?

    Bài viết của: camtu
    Ngày viết: 05/02/2020 11:02:47

    Học tiếng trung nên bắt đầu từ đâu và nên chọn giáo trình thế nào?

     

    Hiện nay, Trung Quốc là một trong những đất nước chiếm đông đảo dân số trên thế giới. Và đương nhiên ngoài tiếng anh thì tiếng Trung cũng chiếm phần quan trọng không kém. Theo thống kê thì tiếng trung có số người nói nhiều nhất trên thế giới. Vậy phải bắt đầu từ đâu và cách chọn giáo trình tiếng hoa như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

    Bắt đầu học tiếng Trung từ đâu?

    (1). Lập kế hoạch và quy trình cụ thể trước khi học

    1. Phát âm chuẩn: khi bạn nắm rõ được cách phát âm, thì việc nghe và nói sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
    2. Học bộ thủ: giúp ban nắm bắt được kết cấu viết từ, nhớ từ tốt hơn và hỗ trợ cho việc phân biệt từ vựng, đoán cách phát âm và nghĩa của từ.
    3. Học Hán Việt: cách chuyển đổi từ tiếng Việt qua tiếng Trung và ngược lại, giúp tăng vốn từ nhanh hơn dựa vào vốn từ sẵn có trong tiếng Việt.
    4. Học cách viết: đòi hỏi bạn phải kiên trì ở bước này, khá khó nhưng sẽ giúp bạn nhớ rất lâu
    5. Học hệ thống ngữ pháp cơ bản: Luyện tập các câu nói cơ bản, hiểu về ngữ pháp tiếng Trung, không nên đi sâu, học nhiều mà nên chú trọng khẩu ngữ.

    (2). Chọn một quyển giáo trình cơ bản nhất và phù hợp với mình

    Hiện nay có rất nhiều giáo trình tiếng hoa trên thị trường, cơ bản có, nâng cao có. Trong những bước đi đầu tiên tiếp xúc với tiếng Trung, người học nên sử dụng các loại tài liệu tiếng Trung cơ bản nhất cho người mới bắt đầu. Chọn giáo trình là một trong những bước cực kì quan trọng trong việc bắt đầu học một ngôn ngữ mới.

    • Giáo trình Hán Ngữ: Đây là bộ sách nổi tiếng Nhất với 6 quyển theo mức độ tăng dần. Để học được hết 6 quyển thì cũng mất khá nhiều thời gian. Nhưng nếu bạn chỉ cần nghe nói đọc viết cơ bản thì 3 quyển đủ cho bạn. Sau đó có thể trao dồi theo thời gian bằng việc tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Trung. Đây cũng là giáo trình chuẩn được giảng dạy.

    • Giáo trình HSK: Cũng có 6 quyển, đây là giáo trình mang tính học thuật, chuyên sâu. Bạn cần học giáo trình này để thi lấy bằng. Có bằng rồi thì đi du học hoặc đi xin việc.

    • Giáo trình 301: Là giáo trình dành cho các bạn không có nhiều thời gian. Giáo trình 301 câu đàm thoại tiếng Trung sẽ giúp bạn nghe, nói nhanh chóng nhất có thể.

    • Giáo trình Boya: Chú trọng vào ngữ pháp, nhiều bài tập để luyện. Đây là một giáo trình gọi gọn nhiều kiến thức lại, do đó tương đối nặng nề.

    (3). Chọn một quyển sách yêu thích để tập đọc 

    Đọc sách với một ngôn ngữ mới cũng giống như đọc một quyển sách bình thường. Đối với một quyển sách mới, ban đầu bạn nên đọc lướt qua để xem sách viết nội dung gì. Sau đó, bạn mới bắt đầu đọc kỹ hơn, nên có một quyển sổ để ghi chép và ghi chú lại những gì chưa hiểu. Đọc sách đòi hỏi bạn phải kiên trì, mỗi ngày nên đặt ra một mục tiêu nhỏ để bạn có thể theo dõi quá trình học của mình.

    Trước khi đọc bài mới thì cần 15 phút đọc lại bài cũ, xem lại các ghi chú, đặc biệt là ôn tập từ vựng, đọc lại hội thoại. Sau khi đọc xong cuốn sách, có thể đọc lại theo chủ điểm, như đọc về ngữ pháp, hội thoại… nói chung là học chuyên tâm.

    (4). Chia nhỏ để học:

    Lên kế hoạch cụ thể cho từng ngày và kiên trì theo đúng kế hoạch đã đặt ra. Bắt buộc một ngày mình phải học được một ít. Như vậy, trong một thời gian dài bạn sẽ thấy mình tiến bộ rõ rệt. Ví dụ: 10 từ vựng, 2 mẫu câu, tập viết một bài, đọc một hội thoại, dịch một đoạn văn, nghe và hát theo một bản nhạc yêu thích, xem một tập phim,….cái gì cũng phải xây dựng dần dần, chỉ cần các bạn duy trì tốt việc học này thì không khó học tập.

    Đó là một số gợi ý cho bạn để bạn có thể áp dụng được tốt nhất khi bắt đầu một ngôn ngữ mới. Chúc bạn thành công nhé!

     

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Tâm Lý - Kỹ Năng Bán Chạy
    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi