Chiến binh cầu vồng - Chinh phục kiến thức giữa số phận nghiệt ngã

    Bài viết của: Nhung Nhung
    Ngày viết: 12/12/2018 04:12:19

    Chiến Binh Cầu Vồng là bức tranh hiện thực khắc nghiệt về số phận những học trò nghèo ở Indonesia và là cuốn sách kinh điển về đề tài giáo dục đã phát hành hàng triệu bản trên thế giới. Dành cho những người bạn mãi cắp sách đến trường không biết vì điều gì, dành cho những con người mãi loay hoay trong kiếp sống của mình. Đây là câu chuyện về nghị lực, lòng kiên định, sự can trường của 10 cậu bé nghèo sống trong khu ổ chuột bị xã hội lãng quên.

    Chiến Binh Cầu Vồng

    Chiến Binh Cầu Vồng là câu chuyện về những đứa trẻ tại vùng Belitong, một hòn đảo nhỏ xinh đẹp nằm phía Tây Indonesia. Những đứa trẻ ấy được sinh ra trong cảnh nghèo khó và cực khổ, giống như cha mẹ và những người dân nơi đây, tương lai của chúng đã được định sẵn, hoặc làm cu li cho công ty khai thác thiếc hoặc làm ngư dân trông chờ vào biển cả, chúng sẽ phải làm quần quật từ sáng đến khuya chỉ để nhận 5 đô la mỗi tháng.

    Chiến Binh Cầu Vồng

    May mắn thay, tại vùng đất tù đọng tăm tối vẫn le lói một ánh sáng. Đó là ngôi trường Muhammadiyah già cỗi, ở đó có thầy hiệu trưởng Harfan hơn 50 năm dạy học chưa từng nhận một đồng lương và cô giáo Mus 15 tuổi chỉ tốt nghiệp trường nghề. Ngày khai giảng năm học mới, chỉ có 9 đứa trẻ đến trường, cảm giác vui sướng nhanh chóng nhường chỗ cho sự lo lắng, vì hi vọng được đi học của chúng sắp bị dập tắt, bởi theo quy định phải có tối thiểu 10 học sinh thì trường mới được tiếp tục hoạt động. Như một điều diệu kỳ, Harun đã xuất hiện, một cậu bé bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh đã cứu rỗi ước mơ của mọi người. Trường Muhammadiyah thoát khỏi cảnh đóng cửa.

    Ngay cả khi đã được phép tiếp tục giảng dạy, thầy trò vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn, ngôi trường xập xệ có tuổi thọ 120 năm và trong lớp chẳng có gì, không có mô hình học tập, không quả địa cầu, cờ và quốc huy Indonesia, lắm lúc còn thiếu cả phấn.

    Chiến Binh Cầu Vồng

    Phải học trong sự mưu sinh vất vả đằng sau những giờ đến trường, trong nỗi lo ngôi trường xiêu vẹo sẽ đổ sập bất cứ lúc nào khi trận gió thổi qua, trong sự chực chờ đóng cửa ngôi trường của viên thanh tra, và trọng sự hăm he của những cỗ máy xúc muốn xới tung ngôi trường để dò mảnh thiếc...

    Điều đó không có nghĩa là khuất phục. Ngay cả khi thầy Harfan và cô Mus vất vả kiếm sống sau giờ dạy, ngay cả khi những học trò phải chạy trên chiếc xe đạp tồi tàn vượt qua cánh rừng 40km và khúc sông đầy rẫy cá sấu để đến trường. Cả giáo viên và học sinh đều không ngừng khao khát truyền đạt và lĩnh hội kiến thức. Thế nên, tại ngôi trường làng cũ kỹ đã sản sinh ra một thiên tài toán học Lintang, một tài năng nghệ thuật Mahar và những ước mơ tươi đẹp của những bạn nhỏ khác.

    Mỗi ngày đến trường là một ngày chiến đấu. Chiến đấu với kiến thức, chiến đấu với nghèo khó, chiến đấu với định kiến. Vậy mà cuối cùng cầu vồng vẫn không thể xuất hiện, thầy Harfan tận tâm đã gục ngã trên chiếc bàn làm việc thường ngày, cô Mus nhiệt huyết ngày nào đã không còn và những đứa trẻ phải bỏ quên giấc mơ để bươn chải kiếm sống. Thật đáng tiếc khi Mọi công dân đều có quyền học hành, được trích trong Hiến pháp nước Cộng Hòa Indonesia, nhưng cuối cùng vẫn khuỵu xuống trước chủ nghĩa thực dụng

    Chiến Binh Cầu Vồng

    Nhưng chí ít với nghị lực được hun đúc từ tháng ngày vất vả và những kiến thức được trang bị thuở bé đã xây dựng cho chúng một nhân cách đúng nghĩa, điều mà những đứa trẻ không học hành nghiêm chỉnh sẽ không có được. Giữa những bữa cơm nhọc nhằn, mười người bạn của chúng ta sẽ luôn gìn giữ một tuổi thơ tươi đẹp.

    Song, có lẽ vì thiếu vắng vật chất, mà ngôi trường Muhammadiyah cùng những thầy cô và học sinh đã được học tập đúng mực, trường học với họ thực sự đúng nghĩ là cánh cửa diệu kỳ để tích lũy kiến thức và xây dựng nhân cách. Họ đến lớp với một lòng hăng say, nhiệt tình và cực kỳ nghiêm túc. “Thầy Harfan và cô Mus nghèo khổ đã mang đến cho tôi tuổi thơ đẹp nhất, tình bạn đẹp nhất, và tâm hồn phong phú, một thứ gì đó vô giá, thậm chí còn có giá trị hơn những khao khát mơ ước. Có thể tôi lầm, nhưng theo ý tôi, đây thật sự là hơi thở của giáo dục và linh hồn của một chốn được gọi là trường học.”

    Quyển sách khép lại với lời động viên - Đừng bỏ cuộc mà tác giả chân thành gửi đến mọi kiếp người luôn vật vã chống chọi với cuộc sống. Giờ đây, bạn có thể tìm đọc Chiến Binh Cầu Vồng tại Fahasa.com. Đi đầu về dòng sách ngoại văn, Fahasa.com luôn nỗ lực không ngừng để đáp ứng mọi nhu cầu của bạn đọc cả nước.

    Viết bình luận




    (*): bắt buộc

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi